Công ty truyền thông là gì? Điều kiện thành lập công ty truyền thông

Trong thời đại ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông đã mở ra những cánh cửa mới tạo nên một thế giới kết nối mạnh mẽ và phức tạp. Nhờ đó, công ty truyền thông không chỉ là một doanh nghiệp mà còn là một đối tác chính cho sự thành công của nhiều tổ chức. Hãy cùng Luật Tân Hoàng Invest tìm hiểu công ty truyền thông là gì và những điều kiện để thành lập công ty truyền thông trong bài viết dưới đây.

Tổng quan những thông tin về công ty truyền thông

Công ty truyền thông là gì?

Quá trình hình thành và phát triển của một công ty truyền thông thường bắt đầu từ một nền tảng như nhà xuất bản hoặc đài truyền hình, chịu trách nhiệm quản lý từ việc sản xuất, tổng hợp, đóng gói, đến phân phối nội dung. Ban đầu, sự sáng tạo trong quá trình tạo nội dung thường phụ thuộc vào sự đóng góp của các chuyên gia và người làm nghệ thuật trong ngành.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của thiết bị di động và sự phổ biến ngày càng tăng của truy cập Internet đã làm thay đổi bức tranh của ngành truyền thông. Ngày nay, người dùng không chỉ là người tiêu thụ nội dung mà còn là người tạo ra nó. Sự thay đổi này đã tạo nên một môi trường mới cho các doanh nghiệp truyền thông, mà chúng ta gọi là những nhà khai thác nền tảng.

Công ty truyền thông thường chịu trách nhiệm về sản xuất nội dung
Công ty truyền thông thường chịu trách nhiệm về sản xuất nội dung

Các nhà khai thác nền tảng không chỉ làm nhiệm vụ tổng hợp và phân phối nội dung mà còn tận dụng sức sáng tạo của cộng đồng người dùng. Thay vì dựa vào đội ngũ chuyên gia nội dung nội bộ, họ tận dụng đa dạng và phong phú từ nguồn cộng đồng để tạo ra nội dung độc đáo và phản ánh đúng nhu cầu của người xem.

Quá trình khởi đầu một doanh nghiệp truyền thông trong ngữ cảnh này thường đòi hỏi sự chú trọng đặc biệt đến cung cấp video, đồ họa và các dịch vụ quảng cáo cho khách hàng không có bộ phận tiếp thị nội bộ, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. Điều này giúp họ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách hàng đang ngày càng tìm kiếm sự sáng tạo và linh hoạt trong nội dung truyền thông.

Tại sao cần có một công ty truyền thông?

Các phương tiện truyền thông luôn có khả năng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và các công ty truyền thông thành công thường thành thạo trong việc tạo ra nội dung tuyệt vời. Một ví dụ tiêu biểu là các công ty truyền thông truyền thống như Condé Nast đã có lịch sử và một kho tàng đa dạng về nội dung.

Thông qua những câu chuyện thương hiệu, công ty truyền thông hiểu rõ câu chuyện bạn muốn kể và tìm cách để truyền tải nó đến người dùng. Điều này không chỉ áp dụng cho các nền tảng xã hội mà còn đối với mọi trải nghiệm khách hàng như website, email,… và đòi hỏi bạn cân nhắc về mọi điểm tiếp xúc với khách hàng trong doanh nghiệp của mình.

Các công ty truyền thông thường hoạt động cực kỳ chuyên nghiệp trong việc duy trì một câu chuyện nhất quán trên tất cả các điểm tiếp xúc. Thương hiệu sẽ sử dụng các phương tiện mạnh mẽ trong chính công ty của họ để kể một câu chuyện và nhiệm vụ của công ty truyền thông là tìm ra cách truyền tải nội dung phù hợp để đưa nó vào cuộc sống của từng người dùng.

Công ty truyền thông giúp bạn truyền tải nội dung đến người dùng
Công ty truyền thông giúp bạn truyền tải nội dung đến người dùng

Các bước để có thể thành lập một công ty truyền thông

Bước 1: Đánh giá kỹ năng quản lý dự án

Trước khi bắt đầu công ty truyền thông, bạn nên đánh giá kỹ năng quản lý dự án của cá nhân hoặc team bạn làm chung. Xác định xem bạn đã sẵn sàng và có kiến thức cũng như kinh nghiệm cần thiết để quản lý các dự án lớn và phức tạp trong lĩnh vực truyền thông hay không.

Bước 2: Tạo trang web và portfolio để khách hàng tiếp cận

Trang web và portfolio thường sẽ là hai phương tiện chính mà khách hàng xem xét về công ty truyền thông của bạn, từ đó đi đến quyết định có nên ký kết hợp đồng hay không. Bạn nên tạo một trang web chuyên nghiệp để quảng cáo công ty truyền thông và giới thiệu chi tiết về portfolio công việc của bạn hoặc của team. Portfolio sẽ giúp khách hàng tiềm năng hiểu rõ về chất lượng và phong cách làm việc của bạn.

Bước 3: Xây dựng mô hình định giá

Xây dựng một mô hình định giá là bước quan trọng để bạn có thể xác định được giá cước cho từng dịch vụ của bạn. Việc nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ đảm bảo cho việc mức giá của bạn phản ánh đúng giá trị thực sự của dịch vụ truyền thông mà bạn cung cấp.

Bước 4: Tìm ý kiến của cố vấn

Trước khi quyết định thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực truyền thông, bạn nên tìm kiếm ý kiến của một cố vấn hoặc chuyên gia trong lĩnh vực. Họ có thể cung cấp cho bạn những góp ý quan trọng về chiến lược kinh doanh, tiếp thị và cách cải thiện chất lượng dịch vụ để bạn dễ dàng tăng điểm trong mắt khách hàng.

Bước 5: Soạn hợp đồng mẫu

Công việc soạn hợp đồng mẫu chi tiết là điều bạn nên cẩn thận để đảm bảo sự rõ ràng và minh bạch trong quan hệ làm việc với khách hàng. Hợp đồng nên nêu rõ các dịch vụ cụ thể sẽ được cung cấp và khung thời gian thực hiện, việc ghi rõ các điều khoản sẽ giúp công ty bạn tránh các hiểu lầm và tranh chấp sau này.

Bước 6: Tìm địa điểm hoạt động

Sau khi đã chắc chắn về việc thành lập công ty, bạn nên chọn một địa điểm với cơ sở hạ tầng thuận lợi để điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn phải cần cân nhắc kỹ càng về mặt vị trí, tiện ích và chi phí thuê để đảm bảo công ty có thể hoạt động suôn sẻ.

Bước 7: Mua thiết bị và thuê văn phòng

Khi đã thuê văn phòng, bạn cần chọn mua các thiết bị cần thiết như máy tính, máy ảnh, phần mềm để bắt đầu hoạt động kinh doanh. Điều này bao gồm cả việc cân nhắc về nhu cầu của công việc và khối lượng dự án mà bạn nên nhận để tránh bị quá tải cho công ty.

Bí quyết để duy trì một công ty truyền thông

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội cùng lúc

Thay vì chỉ tập trung vào SEO, bạn nên đặt ưu tiên thêm vào việc sử dụng mạng xã hội. Hiện nay, người dùng thường xuyên chia sẻ nội dung trên mạng xã hội, thực tế có đến 41% người dùng Internet chia sẻ ảnh hoặc video mà họ tìm thấy trên mạng. Điều này sẽ tạo nên một cơ hội lớn để công ty bạn tương tác với nhiều đối tượng và tạo ra sự lan truyền tự nhiên của nội dung.

Ưu tiên tận dụng nhiều nền tảng mạng xã hội
Ưu tiên tận dụng nhiều nền tảng mạng xã hội
Tận dụng những tiện ích mang đến từ điện thoại di động

Đối mặt với sự đa dạng của các thiết bị di động, bạn nên nghiên cứu và thiết kế trang web của bạn sao cho đáp ứng và thích ứng với mọi kích thước màn hình. Điều này không chỉ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt mà còn tạo cơ hội quảng cáo hiệu quả trên các thiết bị di động.

Xác định những hình thức quảng cáo cần sử dụng

Khi kết hợp thúc đẩy truyền thông cho một công ty, bạn cần hợp tác chặt chẽ với thương hiệu để tạo nội dung xã hội quanh ý tưởng hoặc nguồn cảm hứng. Sau đó sử dụng chuyên môn trong lĩnh vực truyền thông xã hội để đẩy mạnh việc lan truyền nội dung đó. Điều này không chỉ tạo ra quảng cáo sáng tạo mà còn thúc đẩy tương tác và chia sẻ từ cộng đồng.

Nâng cấp sản phẩm cũng như dịch vụ bằng công nghệ

Để duy trì sự thành công trong thời đại công nghệ liên tục phát triển, những công ty truyền thông cần không ngừng cải tiến sản phẩm và dịch vụ thông qua công nghệ tiên tiến. Nhiều công ty đã và đang hợp tác với các nhóm công nghệ để phát triển các hệ thống thu thập dữ liệu sáng tạo và sản phẩm độc đáo. Điều này không chỉ giúp cạnh tranh mạnh mẽ mà còn tạo ra trải nghiệm toàn diện và hiện đại cho khách hàng.

Điều kiện mở công ty truyền thông

Điều kiện về chủ sở hữu

Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn chọn khi thành lập công ty truyền thông, điều kiện về chủ sở hữu công ty có thể thay đổi. Hiện nay, pháp luật Việt Nam quy định về 4 loại hình doanh nghiệp sau đây:

Doanh nghiệp tư nhân:
  • Chủ sở hữu của công ty chỉ có thể là cá nhân.
  • Điều kiện chủ sở hữu: Cá nhân không bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Công ty hợp danh:
  • Chủ sở hữu là cá nhân/tổ chức.
  • Điều kiện chủ sở hữu: Cá nhân và tổ chức đều phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Công ty TNHH:
  • Chủ sở hữu là cá nhân/tổ chức.
  • Điều kiện chủ sở hữu: Cá nhân và tổ chức đều cần có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Công ty Cổ phần:
  • Chủ sở hữu là cá nhân/tổ chức.
  • Điều kiện chủ sở hữu: Cá nhân và tổ chức đều phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Bên cạnh đó, điều kiện chủ sở hữu của công ty truyền thông còn được xác định bởi Luật Doanh Nghiệp 2020. Theo đó, Chủ sở hữu không thể là đối tượng bị Nhà nước cấm thành lập hoặc tham gia quản lý doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh Nghiệp 2020.
  • “Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.
  • Cán bộ, công chức, viên chức.
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước.
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác.
  • Người bị mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người chưa thành niên.
  • Tổ chức không có tư cách pháp nhân.
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
  • Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.”

Điều kiện liên quan đến ngành nghề khi đăng ký

Một doanh nghiệp có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh truyền thông mà pháp luật không có các hạn chế cụ thể. Trong thị trường Việt Nam, một số hoạt động truyền thông được liệt kê trong hệ thống ngành nghề kinh tế, bao gồm:
  • Sản xuất phim cùng với sản xuất các chương trình truyền hình.
  • Ghi âm, sản xuất âm nhạc.
  • Phát thanh, truyền hình.
  • Dịch vụ viễn thông,thông tấn và dịch vụ thông tin.
  • Các hoạt động liên quan tư vấn đến máy tính.
  • Dịch quảng cáo và dịch vụ nghiên cứu thị trường.
  • Hoạt động tổ chức và dịch vụ xúc tiến thương mại.
  • In ấn cùng với các dịch vụ liên quan đến in ấn.
Tuy nhiên, có một số ngành nghề kinh doanh đặc biệt có điều kiện như:
  • Kinh doanh dịch vụ phổ biến phim: Điều kiện bao gồm vốn pháp định 200 triệu đồng và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sản xuất phim.
  • Kinh doanh dịch vụ phát thanh và truyền hình trả tiền: Điều kiện bao gồm giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và đăng ký danh mục nội dung.
  • Kinh doanh dịch vụ viễn thông, thông tấn, dịch vụ thông tin: Điều kiện yêu cầu tổ chức bộ máy và nhân lực theo quy định.
Nếu doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề không có điều kiện, chỉ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh là có thể bắt đầu hoạt động. Trong khi đó, đối với các ngành nghề có điều kiện, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện và có giấy phép mới được phép hoạt động.

Điều kiện về tên công ty

  • Công ty truyền thông có thể chọn tên bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài. Trong trường hợp tên công ty sử dụng tiếng nước ngoài, tên này sẽ được hiển thị hoặc in với kích thước chữ nhỏ hơn so với tên tiếng Việt tại các địa điểm như trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hay trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm phát hành bởi công ty.
  • Tên của công ty truyền thông không được trùng lặp hoặc tạo ra sự nhầm lẫn với bất kỳ công ty khác đã đăng ký trên cổng đăng ký doanh nghiệp và quy định này áp dụng trên toàn quốc.
  • Để tuân thủ luật, tên của công ty truyền thông cần đảm bảo ít nhất hai thành phần: loại hình doanh nghiệp và tên riêng.
  • Ví dụ: “CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG LTH”.
  • Ở đây, “CỔ PHẦN” là loại hình doanh nghiệp, “LTH” là tên riêng, và “TRUYỀN THÔNG” là thành phần được thêm vào để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty.

Điều kiện về trụ sở chính

  • Địa chỉ của công ty không chỉ là nơi thực hiện các hoạt động kinh doanh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Vì vậy, quá trình chọn địa chỉ công ty đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của hoạt động kinh doanh.
Địa chỉ công ty là nơi các giao dịch kinh doanh diễn ra
Địa chỉ công ty là nơi các giao dịch kinh doanh diễn ra
  • Địa chỉ công ty là nơi các giao dịch kinh doanh diễn ra, cũng là môi trường làm việc của các cán bộ và nhân viên trong công ty. Luật Doanh Nghiệp 2020 cũng có các quy định chi tiết về địa chỉ công ty, bao gồm:
  • “Trụ sở chính của công ty giải trí đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).”
  • Theo Điều 3 và Điều 6 Luật nhà ở năm 2014 cùng với Công văn số 2544/BXD-QLN Bộ xây dựng về việc quản lý sử dụng nhà chung cư được ban hành ngày 19/11/2009 thì các doanh nghiệp không phép được đặt địa chỉ tại chung cư/nhà tập thể.

Điều kiện về vốn

Điều kiện về vốn điều lệ
  • Vốn điều lệ là số vốn tối thiểu mà một công ty cần phải cam kết đóng góp khi đăng ký doanh nghiệp. Cụ thể, quy định về vốn điều lệ được xác định theo Khoản 34, Điều 4 của Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:
  • “Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần.”
  • Hiện tại, pháp luật chưa đưa ra bất kỳ quy định nào về mức vốn tối thiểu hoặc tối đa cần phải đóng góp.
  • Tuy nhiên, sau 90 ngày kể từ thời điểm cam kết đóng góp vốn, nếu công ty không thực hiện đủ số vốn đã cam kết, công ty phải tiến hành thủ tục giảm vốn điều lệ.
  • Vì vậy, quyết định về mức vốn điều lệ cần được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo không phát sinh rủi ro không mong muốn. Quá trình thủ tục tăng giảm vốn điều lệ là khá phức tạp. Khi bạn thực sự có nhu cầu thực hiện thủ tục này, nên chọn những đơn vị uy tín để đảm bảo rằng quá trình diễn ra nhanh chóng và đúng đắn.
  • Điều kiện về vốn pháp định
Vốn pháp định là một khoản vốn bắt buộc mà doanh nghiệp phải đáp ứng để có thể hoạt động trong một số ngành kinh doanh đặc biệt. Nếu công ty đăng ký kinh doanh trong những ngành có điều kiện thì cần tuân thủ các yêu cầu cụ thể của ngành đó.
Các yêu cầu như cơ sở vật chất, chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định… trong lĩnh vực truyền thông thường không yêu cầu vốn pháp định cụ thể. Do đó, khi thành lập công ty, bạn cần xem xét mức vốn phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Điều kiện về con dấu

Con dấu đóng một vai trò quan trọng trong các giao dịch của công ty truyền thông, thể hiện ý chí của công ty trong mọi tài liệu chính. Pháp luật hiện hành đặt ra các quy định nghiêm ngặt về kích thước và kiểu dáng của con dấu để đảm bảo sự đồng nhất và phù hợp.
“Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Nghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu: Con dấu là phương tiện đặc biệt do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký, quản lý, được sử dụng để đóng trên văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước.”
Về kích thước và hình dạng của con dấu, pháp luật quy định chi tiết trong Thông tư 21/2012/TT-BCA.
  • “Đường kính: 36mm;
  • Vành ngoài phía trên con dấu: Mã số doanh nghiệp, số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, số giấy phép thành lập, hoạt động, số giấy chứng nhận đầu tư, sau dãy số thực là loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp đầu tư 100% vốn nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
  • Vành ngoài phía dưới con dấu: Tên cấp huyện kèm theo tên cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính;
  • Giữa con dấu: Tên tổ chức dùng dấu.”

Kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ để mở công ty truyền thông

Những hồ sơ cần chuẩn bị để mở công ty truyền thông bao gồm:
  • Giấy đề nghị việc đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
Bản sao hợp lệ thuộc một trong những giấy tờ sau đây:
  • Một trong các giấy tờ pháp lý của cá nhân theo Điều 11 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân.
  • Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của cá nhân theo Điều 11 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP của người đại diện theo ủy quyền, và văn bản ủy quyền tương ứng nếu người thành lập công ty là tổ chức.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với công ty được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức.
  • Văn bản ủy quyền (đối với người đi nộp hồ sơ không phải là đại diện hợp pháp của công ty).
  • Số lượng hồ sơ mà công ty cần chuẩn bị là 1 bộ.
  • Qua bài viết trên của Luật Tân Hoàng Invest, ắt hẳn các độc giả đã có cái nhìn tổng quan hơn về việc công ty truyền thông là gì.
  • Đừng quên theo dõi website: https://luattanhoang.com/ và fanpage:
  • https://www.facebook.com/luatsutanhoang để có thể cập nhật chi tiết những thông tin về pháp lý khi thành lập doanh nghiệp.
Banner footer