Công Ty Liên Kết Là Gì? Quy Định Mới Nhất Về Loại Hình Này

Có rất nhiều mô hình công ty hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau hiện nay, trong đó không thể không kể tới công ty liên kết. Vậy công ty liên kết là gì, công ty liên kết có những đặc điểm gì? Cùng Luật Tân Hoàng Invest tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Công ty liên kết là gì?

Căn cứ theo điều 1 Nghị định số 19/2014/NĐ-CP: “Công ty liên kết là doanh nghiệp mà Công ty nắm giữ cổ phần, vốn góp không chi phối theo quy định của pháp luật”. Đa số các công ty liên kết hiện nay đều tồn tại dưới dạng có ít nhất hai công ty khác nhau là công ty con của một công ty/doanh nghiệp mẹ và một chủ thể sở hữu cổ phần ít hơn phần lớn cổ phần của chủ thể còn lại.
Tìm hiểu về mô hình công ty liên kết
Tìm hiểu về mô hình công ty liên kết

2. Đặc điểm của công ty liên kết

Công ty liên kết có một số đặc điểm nổi bật sau:
  • Công ty liên kết do 2 chủ thể có tư cách doanh nghiệp trở lên liên kết với nhau để thành lập. Việc liên kết thực hiện thông qua hợp đồng hợp tác, hợp đồng liên kết, điều lệ công ty, vốn góp, biên bản đóng góp cổ phần hoặc các hình thức khác do các bên thỏa thuận, thống nhất với nhau.
  • Mục đích thành lap cong ty liên kết là thực hiện các hoạt động kinh doanh chung để từ đó cùng nhau đạt được một mục đích kinh doanh nhất định thông qua sự thỏa thuận, thống nhất và nhất trí của các thành viên công ty.
  • Các công ty liên kết với nhau không có quyền chi phối, kiểm soát về vốn hay quản trị nội bộ trong công ty. Theo đó, các bên hoạt động hoàn toàn bình đẳng và độc lập với nhau về tổ chức và hoạt động kinh doanh. Về bản chất, các bên sẽ thỏa thuận để cùng thực hiện hoạt động kinh doanh chung, phát sinh lợi nhuận và phân chia rủi ro, lợi nhuận theo tỷ lệ sở hữu của mỗi công ty.
  • Các bên đóng góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty bằng nhiều hình thức khác nhau như hiện vật, giá trị sử dụng. Tuy nhiên phải đảm bảo không có công ty nào nắm giữ trên 50% vốn điều lệ để nắm giữ quyền kiểm soát, chi phối.
Đặc điểm của công ty liên kết
Công ty liên kết không có quyền chi phối, kiểm soát về vốn hay quản trị nội bộ trong công ty

3. Nhận xét về mô hình công ty liên doanh liên kết

  • Liên doanh liên kết là một hình thức hợp tác giữa hai hoặc nhiều công ty khác với nhau. Theo đó, các công ty sẽ tự nguyện tham gia góp vốn để hình thành một công ty, doanh nghiệp hay xí nghiệp. Trong hoạt động kinh doanh, các bên sẽ cùng nhau sản xuất, quản lý và không có bên nào chi phối hay kiểm soát hoàn toàn. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của mô hình công ty liên doanh liên kết:

Ưu điểm

  • Tối ưu hóa nguồn lực nội bộ: Thay vì phải bỏ thêm một số vốn để đầu tư vào nguồn nhân lực, các công ty liên doanh có thể tận dụng nguồn lực nội bộ hiệu quả của mình. Điều này tạo điều kiện cho các công ty mở rộng thị trường sang thị trường mới.
  • Tính linh hoạt cao: Sau khi liên doanh hoàn tất, mỗi công ty có thể duy trì bản sắc riêng của mình. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh không liên quan tới liên doanh.
  • Giảm thiểu rủi ro: Mô hình công ty liên doanh liên kết chịu ít rủi ro hơn so với công ty sở hữu toàn bộ. Bởi mỗi bên đối tác chỉ chịu trách nhiệm và rủi ro đối với phần đóng góp của mình.
Ngoài ra, liên doanh liên kết cũng là một cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp. Bởi công ty có thể sử dụng liên doanh để học hỏi thêm về môi trường kinh doanh nội địa, những kinh nghiệm xương máu trước khi thành lập chi nhánh sở hữu toàn bộ.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, mô hình công ty liên doanh liên kết cũng có một số nhược điểm như:
  • Vì là sự hợp tác giữa nhiều công ty, doanh nghiệp với nhau nên sẽ có sự ràng buộc. Và đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân chính nảy sinh các vấn đề gây mâu thuẫn, tranh chấp trong hoạt động kinh doanh.
  • Vì liên doanh liên kết là hình thức tiếp cận thị trường mới nên sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn trong quá trình hội nhập.
Nhận xét về mô hình công ty liên doanh liên kết
Công ty liên doanh liên kết là hai hay nhiều công ty hợp tác với nhau

5. Phân biệt giữa công ty liên kết và công ty con

Công ty liên kết và công ty con – Có khá nhiều người nhầm lẫn và không phân biệt được sự khác nhau của 2 mô hình công ty này. Căn cứ theo điều 1 Nghị định số 19/2014/NĐ-CP: “Công ty con là doanh nghiệp do Công ty đầu tư 100% vốn điều lệ hoặc giữ cổ phần, vốn góp chi phối; được tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty liên doanh, công ty ở nước ngoài theo quy định của pháp luật”. Dưới đây là bảng phân biệt giữa công ty liên kết và công ty con:

Công ty liên kết Công ty con
Cách thức tồn tại Đa phần các công ty liên kết đều tồn tại dưới dạng có ít nhất 2 công ty khác nhau liên kết với nhau để cùng thực hiện hoạt động kinh doanh với mục đích phát sinh lợi nhuận. Được thành lập dựa trên sự đầu tư 100% vốn hoặc giữ cổ phần, vốn góp chi phối của một công ty khác (được gọi là công ty mẹ)
Vốn điều lệ Nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty đó. Có số vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông trên 50% do công ty sở hữu.
Quyền chi phối và kiểm soát Các công ty liên kết với nhau hoàn toàn bình đẳng và độc lập về tổ chức và hoạt động khi thực hiện hoạt động kinh doanh. Các công ty không có quyền chi phối về vốn hay quản trị nội bộ trong công ty. Các hoạt động kinh doanh hoàn toàn chịu sự kiểm soát và chi phối của công ty mẹ.
Văn bản xác nhận tư cách chủ thể Hợp đồng liên kết, hợp đồng hợp tác kinh doanh, điều lệ công ty, văn bản đóng góp cổ phần, phần vốn góp hoặc các hình thức khác do các bên liên kết thỏa thuận và ký kết cùng thực hiện Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Phân biệt điểm khác nhau giữa công ty liên kết và công ty con

Trên đây là giải đáp toàn bộ thông tin về công ty liên kết là gì, đặc điểm và phân biệt giữa công ty liên kết và công ty con. Luật Tân Hoàng Invest hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích! Ngoài ra quý khách hàng khi có nhu cầu cần tư vấn dịch vụ về thành lập cty cổ phần, thành lập công ty tại Hà Nội ,hay cần tư vấn thủ tục mở công ty tnhh thì có thể liên hệ trực tiếp theo số hotline
0961991038 để được đội ngũ nhân viên bên công ty tư vấn một cách chi tiết nhất nhé.
Banner footer